Tuesday, September 18, 2018

Hướng Dẫn Học Đàn Piano - Happy Birthday

Chúng ta sẽ học chơi bài Happy Birthday. Đây là một bài hát quen thuộc với nhiều người. Chúng ta sẽ học cách chơi nó như một bài tập tai của bạn. Chắc sẽ có rất nhiều bài hát hiện đại hơn mà bạn muốn chơi, nhưng mục đích ở đây là để phát triển khả năng nghe của bạn.
Bắt đầu từ nốt D và hát bài hát trong đầu của chúng ta: "Happy birthday to you…". Sau đó cao độ chỉ tăng lên một chút. D D E D G F# là những nốt nhạc của đoạn đầu tiên. Bây giờ chúng ta sẽ thử tìm ra giọng của bài hát. Nốt nhạc cuối cùng của câu không thực sự cho chúng ta một manh mối tốt. Nếu nhẩm lại bài hát trong đầu, ta sẽ nhận thấy rằng ở câu thứ hai, câu hát kết thúc theo một cách khác. Lần thứ hai câu hát kết thúc bằng A G thay vì G F#. Nốt G ở cuối của câu thứ hai là một manh mối cho thấy ta đang hát bài hát theo âm giai G trưởng. Một gợi ý khác là bài hát có một nốt F# và âm giai G cũng vậy.

  
Vì ta bắt đầu hát ở nốt D, ta biết được nốt đầu tiên của bài hát là nốt nhạc thứ năm của âm giai. Hãy kết thúc việc chỉ ra giai điệu bằng cách sử dụng tai của bạn. Ta kết thúc với D D, rồi D ở một quãng tám cao hơn, B, G, F#, E, và với câu tiếp theo C, C, A, G, A, G. Vậy hãy tiếp tục với việc viết một số hợp âm.
Chú ý: Thử chơi các nốt nhạc của bài hát này bằng tay phải, và chơi hợp âm bằng tay trái.
Thông thường một bài hát sẽ bắt đầu ở nốt nhạc gốc, vì vậy hãy bắt đầu với hợp âm G. Khi giai điệu là F#, ta sẽ chuyển hợp âm. Hãy xem hợp âm nào có một nốt F# trong nó: D và B thứ. Nếu ta thử cả hai, hợp âm D sẽ nghe hay hơn, vậy hãy dùng nó. Ta có thể quay trở lại hợp âm của nốt nhạc gốc khi giai điệu quay trở lại nốt G.
Tiếp theo giai điệu sẽ tới nốt E. Ta sẽ chuyển hợp âm tại đây. Hãy thử dùng hợp âm C, vì có nốt E trong đó. Sau đó ta có thể quay trở lại hợp âm G. Hãy kết thúc bằng một hợp âm D, nó sẽ dẫn tai của ta quay trở lại với hợp âm gốc khi bắt đầu chơi lại câu đầu tiên.


SHARE THIS

Author:

Etiam at libero iaculis, mollis justo non, blandit augue. Vestibulum sit amet sodales est, a lacinia ex. Suspendisse vel enim sagittis, volutpat sem eget, condimentum sem.

0 comments: