Tuesday, September 18, 2018

Hướng Dẫn Học Đàn Piano - Tập Tốc Độ Ngón Tay

Tôi sẽ đưa ra một số bài tập ngón tay để giúp bạn cải thiện tốc độ và sự khéo léo trên cây đàn piano. Hãy bắt đầu bài tập của chúng ta ở âm giai C trưởng. Bạn có thể chọn bất kì tay bên nào, và chơi 5 nốt nhạc đầu tiên của âm giai, sử dụng cả 5 ngón tay. Chơi lần lượt từ C tới G, và ngược lại. Đừng bấm các phím đàn nhanh nhất có thể. Bắt đầu chậm rãi và đảm bảo các nốt nhạc vang lên có cùng âm lượng. Bạn muốn các chuyển động ổn định. Đừng phẩy ngón tay, mà di chuyển chúng ổn định trong chuyển động thẳng xuống.
    
Giờ hãy tiếp tục với một âm giai đầy đủ, ví dự như âm giai F trưởng. Bắt đầu chậm, chỉ chơi một quãng tám lúc đầu. Chơi các nốt nhạc lên và xuống trong quãng tám. Khi bạn đã chắc chắn chơi các nốt nhạc ổn định như nhau, bạn có thể bắt đầu tăng tốc độ. Tốt nhất bạn nên sử dụng máy đếm nhịp cho bài tập này. Bắt đầu ở một nhịp độ thấp và từ từ tăng tốc độ của máy đếm nhịp. Tập luyện kiểu này giúp bạn phát triển một cảm nhận phù hợp về thời gian trong âm nhạc.

Bài tập ngón tay cuối cùng tôi muốn nói đến ở đây là hợp âm rải (arpeggio). Một hợp âm rải là khi bạn chơi các nốt nhạc riêng biệt trong một hợp âm thay vì chơi chúng cùng một lúc. Chơi các nốt nhạc của hợp âm bạn chọn ở các quãng tám cao dần lên.

Dù bạn chọn bất kì phương pháp nào bạn chọn để luyện ngón, nhớ rằng bắt đầu chậm và tăng tốc dần là cách thích hợp để đảm bảo bạn không học phải những thói quen xấu. Khi thực hành những bài tập này, các ngón tay sẽ phát triển bộ nhớ cơ bắp cần thiết để chơi các âm giai nhanh hơn mà không cần phải nghĩ về các nốt nhạc.

SHARE THIS

Author:

Etiam at libero iaculis, mollis justo non, blandit augue. Vestibulum sit amet sodales est, a lacinia ex. Suspendisse vel enim sagittis, volutpat sem eget, condimentum sem.

0 comments: