Tuesday, September 18, 2018

Hướng Dẫn Học Đàn - Tiến Trình Hợp Âm

Tiến trình hợp âm là một chuỗi các hợp âm được sắp xếp lại với nhau. Ví dụ, một tiến trình hợp âm giọng F (Fa): F, B giáng, C, B giáng, và quay trở lại F.
Tiến trình hợp âm phụ thuộc vào âm giai piano, vì vậy nếu tôi nói bài hát ở giọng F, có nghĩa là các hợp âm dựa trên âm giai F trưởng (F major scale). F là nốt gốc của âm giai, B giáng là nốt thứ tư và C là nốt thứ năm của hợp âm. Ta có thể nói F là hợp âm I, B giáng là hợp âm IV, và C là hợp âm V. Chúng là ba trong số các hợp âm phổ biến nhất trong âm nhạc hiện đại. Rất nhiều bài hát bạn nghe trên đài chỉ được viết bằng ba hợp âm trên, dù ở nhiều giọng khác nhau.
 
  
Chơi thử các hợp âm trên cây đàn của bạn, theo bất kì thứ tự nào bạn muốn. Bạn có thể chơi từng nốt riêng biệt thay vì chơi tất cả cùng lúc.
Hãy cùng xây dựng các hợp âm khác từ một giọng mới để giúp bạn nắm bắt đầy đủ khái niệm này. Tôi sẽ sử dụng giọng E trưởng. Nốt gốc của âm giai E trưởng là E. Tiếp theo chơi hợp âm II, dựa trên nốt nhạc thứ hai trong âm giai, F thăng. Từ đó chơi hợp âm V, là hợp âm B. Quay lại chơi hợp âm E. Một hợp âm khác mà ta chưa sử dụng là hợp âm VI. Nốt nhạc thứ sáu của âm giai E trưởng là C thăng, vậy hãy chơi một hợp âm C thăng. Từ đó chơi hợp âm IV, là một hợp âm A, đến hợp âm V, rồi quay về hợp âm gốc là E.
  hướng dẫn học đàn piano cơ bản 8  
Bạn có thể thấy rằng ta đã sử dụng khá nhiều hợp âm trong bài tập trên, nhưng tất cả chúng đều dựa trên âm giai của giọng của bài hát. Có rất nhiều tiến trình hợp âm phổ biến, và theo công thức, nhưng nếu bạn thử chơi chúng một cách ngẫu nhiên và cảm nhận được chúng vang lên cùng nhau như thế nào, bạn có thể tạo ra các tiến trình hợp âm của riêng mình.


SHARE THIS

Author:

Etiam at libero iaculis, mollis justo non, blandit augue. Vestibulum sit amet sodales est, a lacinia ex. Suspendisse vel enim sagittis, volutpat sem eget, condimentum sem.

0 comments: