Friday, September 28, 2018

Lời khuyên của tác giả Lê Thu dành cho người mới vào nghề


Những lời khuyên của một tác giả Lê Thu, với dịch giả của quyển Carruli - Methode de Guitare
1. Phương pháp tự học bao giờ cũng phải theo đúng phương pháp mà những sách chỉ dạy.
2. Đừng học vội vàng, đừng thấy dễ mà đọc sơ qua.
3. Đừng cho bài học nào là khó cả.
4. Hãy kiên nhẫn và tin tưởng ở lời chỉ dẫn để có kết quả tốt đẹp.
5. Phải luôn biết đặt mình vào khuôn khổ học tập, lúc nào cần học lý thuyết, lúc nào cần thực hành.
Nếu mà bạn học đàn cùng với một thầy giáo, bạn sẽ không gặp nhiều khó khăn gì đặc biệt, vì thầy giáo sẽ biết cách hướng dẫn các bài học cũng như bài tập vào trong những thời điểm thích hợp, và khi cần sẽ bắt buộc bạn quay lại với những bài đã học khi cảm thấy có những điều bạn đã bỏ sót hoặc chưa đúng yêu cầu. Tuy nhiên nếu mà bạn tự học, bạn phải hoàn tất nhiệm vụ vừa của một thầy giáo vừa của một học viên.
Trước tiên, điều quan trọng nhất là đừng cố tìm cách để học quá nhanh. Nếu bạn có khả năng đọc được nhanh những bài học không quá khó không có nghĩa là bạn luôn sẳn sàng cho những bài học khó hơn. Việc học và tập luyện các bài dễ cho nhuần nhuyễn thường xuyên rất có ích cho bạn khi tập các bài khó hơn sau này. Phải có kế hoạch xây dựng một nền tảng căn bản cần thiết. Bạn muốn chuyển nhanh qua học các bài khó mà chưa có nền tảng vững chắc sẽ làm cho bạn dễ thất bại và chán nản khi gặp những bài khó khăn (điều này luôn sẽ xảy ra) và cho rằng mình không có khiếu học. Đừng ngại tiêu tốn thời gian tập luyện những bài tập nhiều lần hơn cho đến khi người thầy trong bạn cảm thấy được hài lòng về người học viên có trong bạn! Một giáo trình không thể luyện tập nhanh hơn trong một khoảng thời gian ít nhất là hai năm được.
Bước tiếp theo hãy luôn cực kỳ cẩn thận với các minh hoạ và hướng dẫn về các thế tay. Thường thì người thầy phải mất nhiều tháng để chỉnh thế sai của bàn tay, và đây là điểm sai sót hay gặp đối với người tự học. Thường từ lúc đầu có thể bạn sẽ chưa quen với những thế này nhưng đó là những thế tay đã được học từ hàng thế kỷ kinh nghiệm của những bậc cao nhân, Với những thế này sẽ tạo cho tay bạn có được sự khéo léo, thuận tiện và nhanh nhẹn khi cần thiết. Thế sai của bàn tay ở các bài đầu sẽ tạo khó khăn cho bạn khi học những bài khó hơn, và sẽ rất khó điều chỉnh khi những sai sót ấy trở thành cố tật rồi.
Một điều quan trọng nữa là hãy dành một thời gian cho việc tập đàn mỗi ngày một cách kiên trì. Cũng giống như tập thể dục, bạn sẽ đạt thành công nếu cố gắng tích cực luyện tập đều đặn, thay vì chỉ tập khi nào mình thấy thích. 
Người thầy có thể lập đi lập lại một yêu cầu, trong khi sách tự học chỉ đề cập đến các kỹ thuật, bài học, bài tập một lần mà thôi. Bạn phải luôn luôn chịu khó hết sức để đọc đi đọc lại các phần quan trọng nhiều lần hơn. Tự học là phương pháp có thể đạt những kết quả rất đáng khả quan và ngạc nhiên, nhưng bạn phải luôn hết sức cẩn thận và tỉ mỉ trong vai trò vừa là thầy dạy vừa là học viên của mình!

(Chọn lọc và trích từ quyển học đàn guitar solo của Frederick M. Noad)

SHARE THIS

Author:

Etiam at libero iaculis, mollis justo non, blandit augue. Vestibulum sit amet sodales est, a lacinia ex. Suspendisse vel enim sagittis, volutpat sem eget, condimentum sem.

0 comments: